วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เซียวฮู่ไชส่วย蕭府千歲

เซียวฮู่ไชส่วย蕭府千歲

เซียวฮู้ไท่ซือ蕭府太師  เซียวฮู่อ้วงเอี้ย  蕭府王爺   เซียวฮ้อ蕭何 (เซียวเหอ)
เซียวฮู้ไท่ฮู่
蕭府太傅  เซียวม่อจือ蕭望之   เชียงเช่ง长倩
เซียวฮู้ไต่ตี่蕭府大帝  เลี่ยงบู๊ตี้梁武帝  เซียวเอี๊ยง蕭衍  เจ๊กตั๊ก叔達

ตามที่ได้หาข้อมูลมา มักจะถือว่าวันเกิดไหว้ของท่านทั้ง3คือ  วันที่17 เดือน 5  ไม่สามารถหาข้อมูลวัดเกิดแต่ละองค์ได้ละเอียด
 
  เซียวฮู้ไท่ซือ蕭府太師

เซียวฮู้ไท่ซือ  ถิ่นกำเนิดอยู่ที่มณฑลเจียงซู   ช่วงเวลาราชวงศ์ฮั่น
ถ้าติดตามเรื่อง  ฉู่ฮั่น ศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี หรือ ภาพยนต์ที่เกี่ยวกับฌ้อปาอ๋องก็ต้องเห็นตัวละครที่ชื่อเซียวเหอแน่นอน  เซียวเหอ(จีนกลาง)หรือเซียวฮ้อ(จีนแต้จิ๋ว)ก็คือเซียวฮู่ไช่ส่วย บ้างก็เรียกท่านว่าเซียวฮู่ไท่ซือ และเซียวฮู่อ้วงเอี้ย   ท่านเป็น1ใน3ท่านที่ช่วยปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ฮั่นสร้างราชวงศ์   และวางรากฐานในการปกครองจนราชวงศ์ฮั่นมีความมั่นคงเป็นร้อยๆปี  เดิมเซียวฮ้อผู้นี้เป็นข้าราชการอยู่ในรัฐเพย์  ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ฮั่นก็เป็นลูกน้องในสังกัดและท่านได้เห็นอะไรบ้างอย่างในตัวปฐมกษัตริย์ผู้นี้จึงให้การสนับสนุนช่วยเหลือเรื่อยมาจนเริ่มสร้างเป็นกองทัพจนสามารถรวบรวมแผ่นดินก่อตั้งราชวงศ์ฮั่นขึ้นมา  ท่านเป็นผู้วางรากฐานการบริหารบ้านเมืองของยุคต้นราชวงศ์ฮั่นจนได้รับตำแหน่ง  อัครเสนาบดี丞相ซึ่งถือเป็น1ใน3ผู้บริหารสูงสุดรองจากฮ่องเต้ภายหลังท่านจึงได้รับการยกย่องจากชาวบ้านและได้ตั้งศาลบูชาท่านขึ้นมา
ภาพฉู่ฮั่น ศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี


  เซียวฮู้ไท่ฮู่蕭府太傅
เซียวฮู้ไท่ฮู่  เป็นขุนนางราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และเป็นพระอาจารย์ของฮ่องเต้ฮั่นหงวนตี้  กล่าวกันว่าท่านเป็นทายาทของเซียวฮ้อรุ่นที่7  ยศไท่ฮู่นี้ถือว่าเป็นยศที่มีเกียรติ์มากเพราะเป็นยศของพระอาจารย์ที่ได้สอนฮ่องเต้  ซึ่งการคัดเลือกผู้ที่จะมาสอนฮ่องเต้นั้นต้องได้รับการคัดเลือกมาอย่างดีแน่นอน


  เซียวฮู้ไต่ตี่蕭府大帝

เซียวฮู้ไต่ตี่  เลี่ยงบู๊ตี้  ช่วงเวลาราชวงศ์เหนือใต้  เป็นปฐมกษัตริย์ราชวงศ์เลี่ยง  กล่าวกันว่าพระองค์เป็นทายาทของ เซี่ยวฮ้อ  พระองค์เดิมเป็นขุนนางธรรมดา  แล้วมีเหตุจำเป็นที่ต้องตั้งตนเป็นกษัตริย์ หลังจากครองราชย์ พระองค์พัฒนาบ้านเมืองจนพัฒนารุ่งเรืองไปมาก  อีกทั้งพระองค์ยังมีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา  บำรุงพุทธศาสนาเป็นอย่างดี  มีพระสูตรหลายบทที่พระองค์เป็นผู้แต่งขึ้น  จนได้รับชื่อว่า พระเจ้าอโศกแห่งแผ่นดินจีน  หากติดตามเรื่องตั๊กม่อ  ก็จะมีฉากที่ตั๊กม่อโจ้วซือได้คุยกับฮ่องเต้แล้วสนทนาธรรม  แต่พระองค์ไม่ถูกพระทัยตั๊กม้อโจ้วซือ  ฮ่องเต้พระองค์นั้นก็คือ  เซียวฮู้ไต่ตี่ นี้เอง 



 ภาพจากภาพยนต์เรื่องปรมาจารย์ตั๊กม้อ ยอดปรมาจารย์เสี้ยวลิ้มยี่ (Master of Zen)

ที่มาของข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน       วีรชนผู้ที่บุกเบิกแผ่นดินจนมีความเจริญรุ่งเรืองให้กับแผ่นดินที่ได้บุกเบิกและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านนั้น...