วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ตั้งฮู้ไชส่วย陳府千歲

ตั้งฮู้ไชส่วย陳府千歲
 
 ตั้งฮู้ไชส่วย  เป็นวีรชนที่เป็นบรรพบุรุษแซ่ตั้ง  อาจมีหลายพระองค์ทั้งนี้ก็ได้ค้นคว้าหาข้อมูลมาเสนอดังนี้ครับ
ตั้งฮู้อ้วงเอี้ย陳府王爺1(คายซัวเซี่ยอ้วง) 開山聖王



ตั้งฮู้อ้วงเอี้ย陳府王爺1(คายซัวเซี่ยอ้วง) 開山聖王  ตั้งเลี้ยง陳稜 

วันเกิดวันที่13เดือน10 十月十三日

เป็นขุนนางของราชวงศ์ซุย   เนื่องด้วยประเทศลิวกิว(ใต้หวันในปัจจุบัน)เป็นประเทศราชของอาณาจักรราชวงศ์ซุยไม่ได้ส่งบรรณาการถวายแด่ ฮ่องเต้ซุยเอี่ยงตี้  เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ไม่ให้ประเทศราชแข็งเมืองฮ่องเต้ซุยเอี่ยงตี้จึงรับสั่งให้ตั้งเลี้ยง ซึ่งดำรงยศในขณะนั้นคือ ซุยโฮ่วพุงตงนึ่งเจียง隋虎賁中郎將  ไปปราบปรามประเทศลิวกิว  และได้ชัยชนะกลับมา  และรับราชการจนมีตำแหน่งถึงอิวกวางลั๊กไต่ฮู右光錄大夫  เจ้ากระทรวงฝ่ายขวา  ได้เห็นความไม่ตั้งอยู่ในธรรมของฮ่องเต้ซุยเอี่ยงตี้ ที่กดขี่ประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อน   จึงได้ขอลาออกจากราชการไปบำเพ็ญพรต  หลังจากนั้นไม่นานเกิดการล้มล้างฮ่องเต้ซุยเอี่ยงตี้  แล้วเกิดราชวงศ์ถังขึ้นแทน   ตั้งเลี้ยงกลัวภัยสงครามที่เกิดการเปลี่ยนราชวงศ์  จึงรวบรวมชาวบ้านและขุนนางเก่าเดินทางไปประเทศลิวกิวเพื่อหนีภัยสงความ บุกเบิกบ้านเมืองใหม่เนื่องจากขณะนั้นเมืองนั้นยังเป็นถิ่นธุรกันดาร ตั้งเลี้ยงได้นำชาวบ้านพัฒนาบ้านเมืองจนมีความเจริญ ภายหลังเมื่อท่านได้สิ้นบุญ  ชาวบ้านได้ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านจึงได้ตั้งศาลเพื่อเคารพสักการะเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ตั้งฮู้อ้วงเอี้ย陳府王爺2


ตั้งฮู้อ้วงเอี้ย陳府王爺2 ตั้งคี้เมี้ยง陳其綿

วันเกิดวันที่11เดือน10 十月十一日

ไม่มีรายละเอียดชีวประวัติ  แต่มีการตั้งกราบไหว้ที่ศาลเจ้ากงฮกเก็ง拱福宮ประเทศไต้หวัน


ตั้งฮู้หงวนส่วย 陳府元帥

ตั้งฮู้หงวนส่วย 陳府元帥  ไม่สามารถหาข้อมูลได้  แต่มีกราบไหว้ทั่วไปที่ไต้หวัน
 


ตั้งฮู้เจียงกุง陳府將軍1(คายเจียงเซี่ยอ้วง) 開漳聖王

ตั้งฮู้เจียงกุง陳府將軍1(คายเจียงเซี่ยอ้วง) 開漳聖王ตั้งหงวนกวง陳元光

 วันเกิดวันที่15เดือน2  二月十五日

ตั้งหงวนกวง เกิดมาในครอบครัวของทหารนักรบ  บิดาของท่านก็เป็นแม่ทัพชั้นผู้ใหญ่  ทำให้ท่านได้ศึกษาวิชาการความรู้ ทางการต่อสู้และการทหารตั้งแต่เยาว์วัย ตั้งหงวนกวงได้ชื่อว่าเป็นผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลมจนสามารถสอบเป็นขุนนางฝ่ายบู๊ได้ เมื่ออายุ13ปี  จากนั้นครั้งหนึ่งได้มีข้าศึกมาโจมตีฮ่องเต้จึงมีพระราชโองการให้บิดาของตั้งหงวนกวงและตั้งหงวนกวงออกรบเพื่อป้องก้นข้าศึก  ตัวท่านและบิดาได้ต่อสู้ป้องกันข้าศึกอย่างสุดความสามารถจนบิดาของท่านได้เสียทีข้าศึกจนสิ้นชีพในสนามรบ  ตั้งหงวนกวงจึงทำหน้าที่รักษาการแทน  และสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ดีจนฮ่องเต้แต่งตั้งตั้งหงวนกวงเป็นแม่ทัพอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ปราบข้าศึกจนราบคราบแล้ว  ท่านก็ค่อยช่วยเหลือปราบโจรผู้ร้ายที่มารังควานชาวบ้านจนทั่วมณฑณฮกเกี้ยน  ฮ่องเต้จึงปูนบำเหน็จแต่งตั้งเป็นแม่ทัพชั้นผู้ใหญ่  ต่อมาท่านเห็นว่าเมียงเจียงโจวเป็นถิ่นทุรกันดารและมีโจรชุกชุม ท่านจึงขอฮ่องเต้ให้ท่านไปปกครองเมืองที่นั้น  หลังจากที่ท่านรับตำแหน่งครองเมืองเจียงโจวก็ปราบปรามโจรผู้ร้าย  พัฒนาเมืองช่วยเหลือชาวบ้าน  จนชาวบ้านนับถือในคุณความดีของท่านที่ได้สร้างไว้กับเมือง  จนเมื่อถึงเวลาหนึ่งทายาทของฮ่องเต้ได้หลบหนีฝ่ายกบฎมาถึงเขตเมืองเจียงโจ้วที่ท่านดูแล  เมื่อทราบเรื่องท่านจึงนำทหารของท่านออกไปสู้รบกับฝ่ายกบฏ  แต่สุดท้ายท่านก็พลาดท่าถูกฝ่ายกบฏสังหารจบสิ้นชีพ  ชาวบ้านในเมืองเจียงโจวเสียใจต่อการจากไปของท่านจึงสักการะบูชาท่าน   ฮ่องเต้จึงได้สร้างศาลให้ท่านและแต่งตั้งยศเพิ่มเติม  ชาวบ้านจึงมีศาลเจ้าเพื่อสักการะท่าน  ส่วนชื่อท่าน  คายเจียงเซี่ยอ้วงนั้นเพราะท่านเปรียบได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกเมืองเจียงโจวจึงได้ชื่อเป็น  คายเจียงเซี่ยอ้วง



ตั้งฮู้เจียงกุง陳府將軍2
ตั้งฮู้เจียงกุง陳府將軍ตั้งบักเจียง 陳墨章

ไม่มีระบุวันสักการะ  

กล่าวกันว่ามีในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ได้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพง  ผู้คนล้มตายด้วยความอดอยากมากมาย ตั้งบักเจียงได้ช่วยเหลือชาวบ้านผู้อดอยาก และไปขอความช่วยเหลือจากเหล่าเศรษฐีต่างๆ  ภายหลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้กล่าวหาท่านเพื่อหวังว่าท่านจะยอมจ่ายสินบน  แต่ท่านปฎิเสธที่จะจ่ายสินบน  ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตัดสินประหารท่าน   ด้วยคุณความดีของท่านชาวบ้านจึงได้ตั้งศาลสักการบูชา  จนถึงราชวงศ์ชิง  รัชสมัยฮ่องเต้เฉียนหลงได้เกิดอุทกภัยจนทำลายศาลเจ้าของท่านพังเสียหาย  ภายหลังท่านได้เข้าฝันชาวบ้านให้ช่วยสร้างศาลให้ท่านใหม่  ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันสร้างศาลเจ้าให้ท่านสถิตอยู่เช่นเดิม

ที่มา:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน       วีรชนผู้ที่บุกเบิกแผ่นดินจนมีความเจริญรุ่งเรืองให้กับแผ่นดินที่ได้บุกเบิกและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านนั้น...