วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สี้ไต่เทียงซือ 四大天师 สี่ราชครูสวรรค์

สี้ไต่เทียงซือ  四大天师  สี่มหาคุรุสวรรค์


          สี่ไต่เทียงซือ สี่มหาคุรุสวรรค์  ประกอบด้วย  
张天师(张道陵)          เตียเทียงซือ(เตียเต้าเล้ง)     
许天师(许逊)               โค้วเทียงซือ(โค้วซุง)     ก่ำเทียงไต่ตี่  โค้วจิงยิ้ง
萨天师(萨守坚)  สักเทียงซือ(สักซิวเจียง)    สักองจิงกุง  สักจิงกุง  ช่งเอิงจิงกุง
葛天师(葛玄)   กั่วเทียงซือ(กั่วเหี่ยง)


เตียเทียงซือ(เตียเต้าเล้ง)
แซ่   ชื่อ  ชื่อรอง
วันเกิด   วันที่15เดือน1   อยู่ในช่วงราชวงศ์
ภูมิลำเนา
เป็นผู้ก่อตั้งนิกายเจี้ยอิดในศาสนาเต๋า  พระนามอื่นๆของท่านได้แก่  降魔护道天尊กังม่อหูเต๋าเทียงจุน  
高明大帝เกาเม้งไต่ตี่   正一真人เจี้ยอิดจิงยิ้ง   祖天师โจ้วเทียงซือ   เตียเต้าเล้งมีชื่อจริงว่า  เตียเล้ง  ชื่อรอง 辅汉หูหัง   ท่านเป็นนักพรตในศาสนาเต๋าและเป็นผู้ก่อตั้งนิกาย5กระสอบในปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก  มีความเชื่อกันว่าชื่อ เจี้ยอิดจิงยิ้ง เป็นชื่อที่ไท่เสียงเล่ากุงเป็นผู้ประทานให้  กล่าวกันว่าท่านเป็นหลานรุ่น8ของเตียเลี้ยง(จางเหลียง ยอดกุนซือของปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ฮั่น)  บิดาของท่านชื่อเตียเอ่อ  ชื่อรอง ไท่ซุ่ง  ครอบครัวของท่านอาศัยอยู่ในภูเขาเทียงมัก  คืนหนึ่งมารดาของท่านฝันว่าเทพปักเต๋าขุยแชได้มอบสมุนไพรให้  หลังจากนั้นไม่นานมารดาของท่านก็ตั้งครรภ์ขึ้น   วัยเด็กท่านได้ถูกสอนตามวิถีเต๋า เรียนรู้วิชาต่างๆ  เมื่อเติบใหญ่ก็ได้รับราชการจนเกิดความเบื่อหน่ายจึงลาออกไปบำเพ็ญเพียร  ช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้เป็นที่นับถือของชาวบ้านทั่วไป



โค้วเทียงซือ(โค้วซุง)
แซ่ โค้ว   ชื่อ ซุง  ชื่อรอง แก๊งจือ
วันเกิด    วันที่28เดือน1  อยู่ในช่วงราชวงศ์ฮั่น ยุคสามก๊ก
ภูมิลำเนา น่ำเชียง หรือกังไซในปัจจุบัน
พระนามอื่นของท่าน  โค้วจิงกุง กำเทียงไต่ตี่  น่ำทีไต่ตี่  โค้วจิงยิ้ง

ถือกำเนิดในครอบครัวของนักธรรมเต๋า  ในวัยเด็กท่านก็ซุกซนชอบยิงนก ตกปลา ตามนิสัยของเด็กวันนั้นจนครั้งหนึ่งท่านได้ยิงแม่กวางที่กำลังท้องแก่จนแท้งลูกออกมา  ทำให้ท่านเห็นภาพที่ทุกขเวทนาจึงเกิดความสำนึกผิดท่านจึงเลิกนิสัยการทารุณสัตว์นับแต่นั้นมา เนื่องด้วยท่านอยู่ในครอบครัวนักธรรมเต๋าทำให้ท่านได้มีโอกาสศึกษาวิชาดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ศาสตร์หยินหยาง และอื่นๆจนแตกฉาน  เมื่ออายุ20ปีจึงได้เดินทางไปศึกษาวิชาเพิ่มเติมกับนักพรตผู้ลือชื่อในสมัยนั้น  จวบจนอายุ41ปีท่านได้รับตำแหน่งเป็นนายอำเภอ ท่านได้ปฎิบัติหน้าที่เป็นนายอำเภอที่ดีโดยไม่มีรีดนาทาเร้นจนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน ครั้งหนึ่งเกิดโรคระบาดท่านก็ใช้วิชาที่ศึกษามาช่วยเหลือชาวบ้านจนรอดพ้นจากโรคระบาดได้  ท่านรับราชการจนเกิดเบื่อหน่ายการเมืองจึงขอลาออกจากราชการไปศึกษาวิชาปราบปีศาจเพิ่มเติมเมื่อสำเร็จวิชาท่านก็ใช้ความรู้ความสามารถของท่านปราบปีศาจที่มาทำร้ายชาวบ้านจนเป็นที่นับถือของคนทั่วไป  ท่านได้เขียนตำราปราบปีศาจและสอนวิชาปราบปีศาจให้กับลูกศิษย์เป็นจำนวนมากจวบจนท่านอายุ135ปีท่านจึงสำเร็จบรรลุธรรมเป็นเซียนเข้าสู่สวรรค์ไป



สักเทียงซือ(สักซิวเจียง)   
แซ่ สัก   ชื่อ ซิวเจียง  
วันเกิด  วันที่25เดือน9    อยู่ในช่วงราชวงศ์ซ่ง
ภูมิลำเนา  บ้างก็ว่าท่านถือกำเนิดบริเวณแม่น้ำจ๊กไซ  บ้างก็ว่าอยู่ที่ภูเขาน่ำฮั่วซัว  ทางใต้ของกว่างตง
พระนามอื่นของท่าน  薩翁真君สักองจิงกุง  真君สักจิงกุง  崇恩真君ช่งเอิงจิงกุง 天枢领位真人 เที่ยงคูเนี่ยอุ่ยจิงยิ้ง
เป็นนักพรตที่มีชื่อเสียงในยุคราชวงศ์ซ่ง  ชื่อว่า เช่งเอี้ยงจื่อ เดิมท่านเป็นเสมียนในอำเภอภายหลังด้วยความสงสารผู้คนท่านจึงศึกษาวิชาการแพทย์เพื่อมาช่วยเหลือชาวบ้านแต่ครั้งหนึ่งท่านได้จ่ายผิดจนทำให้คนไข้เสียชีวิต  ภายหลังท่านได้ยินชื่อเสียงของเตี่ยเที่ยงซือรุ่นที่30   ท่านจึงเดินทางไปศึกษาวิชาเวทมนต์ คาถาต่างๆของลัทธิเต๋าเพื่อนำมาประกอบการรักษาคนไข้และช่วยเหลือผู้คน  เป็นหมอรักษาผู้คนและได้ศึกษาเวทมนต์ต่างๆเพื่อนำมาประกอบรักษาคนไข้  หลังจากศึกษาวิชาจบก็เดินทางรักษาผู้ป่วยและช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้  จนชาวบ้านเรียกท่านว่า  ช่งเอิงจิงกุง และในตำนานได้กล่าวว่าองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ก็ได้แต่งท่านให้เป็น  เที่ยงคูเนี่ยอุ่ยจิงยิ้ง

กั่วเทียงซือ(กั่วเหี่ยง) 
แซ่ กั่ว  ชื่อ เหี่ยง   ชื่อรอง เฮ่าซิง
วันเกิด   วันที่10เดือน4   อยู่ในช่วงราชวงศ์ฮั่น(สามก๊ก)
ภูมิลำเนา  มณฑณกังโซว (เจียงซู)
พระนามอื่นของท่าน  冲应真人ชงเองจิงยิ้ง   冲应孚真君ชงเองฮูจิงกุง
มีตำนานอิทธิฤทธิ์ปาฎิหาริย์ของท่านมากมายเป็นที่กล่าวขวัญของผู้ศรัทธาเลื่อมใส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน       วีรชนผู้ที่บุกเบิกแผ่นดินจนมีความเจริญรุ่งเรืองให้กับแผ่นดินที่ได้บุกเบิกและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านนั้น...