วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เหรียญซำซัวก๊กอ้วงหาดใหญ่

เหรียญซำซัวก๊กอ้วงหาดใหญ่

     ก่อนที่ศาลเจ้าจะปิดก็ได้มีวัตถุมงคลรุ่นหนึ่งที่ได้ทำออกมาเพื่อแจกลูกหลาน เป็นเหรียญซำซัวก๊กอ้วง  ด้านหน้าเป็นรูปองค์ซาอ้วง  เขียนตัวอักษรจีนพระนาม ซำซัวก๊กอ้วง ภาษาไทย ศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วง หาดใหญ่และปีที่จัดสร้าง2556   ส่วนด้านหลังเป็นรูปยันต์ของซำซัวก๊กอ้วง  เป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่ได้จัดสร้าง  ด้วยความพยายามของเหล่าลูกศิษย์อากงที่อยากจะมีเหรียญเพื่อมาห้อยคอ  พกอากงติดตัว  วันนั้นจำได้ว่าไปคุยเรื่องจัดทำเหรียญกับพี่ชาย2คน  เตรียมเงินไป10,000บาทกะว่าอยากที่จะทำให้ได้  ได้เท่าไหรเอาเท่านั้น  พอไปคุยปรากฎว่าถ้าจัดทำ10,000บาทเสียค่าบล็อคก็เกินครึ่งแล้วได้เหรียญมาก็ไม่กี่เหรียญ  พอผู้ใหญ่ในศาลเจ้าหลายๆท่านทราบข่าวก็ช่วยสมทบทุนจัดสร้าง  ครั้งนั้นได้เงินเพื่อจัดสร้างมาประมาณ80,000บาท  ซึ่งเกินกว่าที่ผมและพี่ชายคิดไว้เยอะ  จัดสร้างไปทั้งหมด  เหรียญทองฝาบาตร  4,000เหรียญ  เนื้ออัลปาก้า 200 เหรียญ(แจกกรรมการ)  ผมในฐานะที่ออกเงินไป10,000ก็ได้มาเยอะอยู่  แต่ตอนนี้แจกไปเกือบหมดแล้ว  เหรียญอัลปาก้าจำได้ว่าได้มาเกือบ20เหรียญตอนนี้ก็เหลือแค่2เหรียญเก็บไว้ให้ลูกชายกับลูกสาวคนละเหรียญ  ส่วนเนื้อทองฝาบาตรยังเหลือประมาณ20กว่าเหรียญ(ใครมีบุญสัมพันธ์กับอากง  หรือเคยช่วยเหลืองานที่ศาลเจ้าผมแจกทุกคน) เหรียญส่วนหนึ่งนำไปแจกให้ทหารกล้าใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้  ส่วนหนึ่งแจกลูกหลานที่ช่วยเหลือศาลเจ้า  และะอีกส่วนแจกผู้ที่นับถืออากง  ส่วนพิธีปลุกเสกทำทั้ง  พุทธาภิเษกผ่านมาหลายโบสถ์และหลายเกจิอาจารย์เสียได้ทำภาพข้อมูลหายไป  ส่วนเทวาภิเษก มีทั้งองค์ซำซัวก๊กอ้วง  ไต่เสี่ยฮุดโจ้ว  ไต่ฮงกง  อั่งไฮ้ยี้ร่วมกันทำพิธี
เหรียญด้านหน้า

เหรียญด้านหลัง

.ภาพองค์ซำอ้วงเอี้ย  ซำซัวก๊กอ้วงมาสั่งงานเพื่อเตรียมพิธีเทวาภิเษก  ปลุกเสกเหรียญ  เสียด้วยภาพทั้งหมดผมต้องฝากพี่ๆที่ศาลเจ้าถ่ายให้เพราะผมมาทำงานที่ต่างจังหวัด

ภาพเหรียญอากงอัดใส่กรอบสวยงามเพื่อเป็นที่ระลึก


แบบร่างออกแบบเหรียญซำซัวก๊กอ้วง  ผมเป็นคนออกแบบตอนที่จะทำจุดธูปบอากงท่านก็นิมิตรให้เราเห็นตอนนอน  ฝันเห็นท่านใส่ชุดเหมือนกิมซิ้นชุดนี้จึงตัดสินใจนำรูปแบบกิมซิ้นชุดนี้มาทำเป็นเหรียญถวายอากง



แบบร่างจากโรงงานส่งมาให้ดู



บล็อคที่ใช้ปั้มเหรียญ

1 ความคิดเห็น:

  1. 您好,我是研究三山國王的文史工作者,因為泰國有非常多潮州人,想必也有不少三山國王廟。但我手頭並沒有這方面的資料,我不懂泰文,您是否可以幫忙?

    ตอบลบ

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน       วีรชนผู้ที่บุกเบิกแผ่นดินจนมีความเจริญรุ่งเรืองให้กับแผ่นดินที่ได้บุกเบิกและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านนั้น...