วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ประวัติศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วงหาดใหญ่

ศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วงหาดใหญ่ 

องค์เทพซำซัวก๊กอ้วง เป็นองค์เทพที่นับถือมากในชาวฮกเกี้ยน แต้จิ๋ว จีนแคระ และสถานที่อื่นๆที่มีชาวจีนอาศัยอยู่  ที่มาของศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วงหาดใหญ่ มีชาวจีนแต้จิ๋ว ตำบลโผวเล้ง หมู่บ้านกวงน่ำ นับถือองค์เทพซำซัวก๊กอ้วงเป็นอย่างมากได้เข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย ได้นำผงธูปศักดิ์สิทธิ์องค์เทพซำซัวก๊กอ้วง(เฮียงอิง) ติดตัวมาด้วยเพื่อบูชา ให้คุ้มครองและอำนวยพรให้ประสบความสำเร็จในการค้าขาย เข้ามาอยู่ในประเทศไทยทำมาหากินจนความเป็นอยู่ดีขึ้น จึงได้รวมใจกับสาธุชนชาวหาดใหญ่รวมกันก่อตั้ง ศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วง เดิมทีคณะกรรมการชุดแรกได้เช่าบ้านแถว ซ.ขำอุทิศ2 ถ.ทุ่งเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อตั้งเป็นศาลเจ้า วันที่20ต.ค.2541ตรงกับวันที่ 1 เดือน 9 ปีขาล ตามจันทรคติจีน  ในแต่ละปีก็จะมีกิจกรรมศาลเจ้า เช่น  วันตรุษจีนทำพิธีสะเดาะเคราะห์ประจำปี  จัดงานฉลองวันรับยศองค์เทพซำซัวก๊กอ้วง ประเพณีถือศีลกินผัก

ภาพบรรยากาศเปิดศาลเจ้าเก่า ณ. ซอยขำอุทิศ2 ถนนทุ่งเสา  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

องค์ศักดิ์สิทธิ์อันเชิญกระถางธูปเข้าศาลเจ้า

องค์ศักดิ์สิทธิ์เปิดป้ายศาล

องค์ศักดิ์สิทธิ์เจิมศาล

องค์ศักดิ์สิทธิ์เจิมตะเกียงน้ำมัน

องค์ศักดิ์สิทธิ์เปิดกระถางธูปศาลเจ้า

 องค์ศักดิ์สิทธิ์เปิดกระถางธูปศาลเจ้า
องค์ศักดิ์สิทธิ์เปิดกระถางธูปศาลเจ้า


จนในที่สุดมีผู้ศรัทธาให้ใช้สถานที่เพื่อสร้างศาลเจ้า  คณะกรรมการจึงได้รวมใจก่อสร้างศาลเจ้าซำซัวก๊กอ้วงเป็นการถาวร ณ. เพชรเกษม ซ.6 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่6ก.ย.2546ตรงกับวันที่10เดือน8 ปีมะแม ตามจันทรคติจีน นอกจากกิจกรรมที่ศาลเจ้าได้ทำมาตั้งแต่ศาลเก่า ทางศาลเจ้ายังทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะกุศล เช่น บริจาคโลงศพแก่ผู้ยากไร บริจาคข้าวสารให้กับบ้านพักคนชราและบ้านเด็กกำพร้า  และเจ้าของที่ได้ได้ขอสถานที่สร้างศาลเจ้าคืน  ทางคณะกรรมการศาลเจ้าจึงมีมติให้เชิญศักดิ์สิทธ์ในศาลเจ้าไปประทับที่ประทับชั่วคราวจนกว่าจะหาสถานที่เหมาะสมเพื่อสร้างศาลเจ้าใหม่จนถึงปัจจุบัน

ภาพบรรยากาศเปิดศาลเจ้า ณ. เพชรเกษม ซอย6   อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา






ภาพบรรยากาศในสถานที่ประทับชั่วคราว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน

วีรชนผู้บุกเบิกแผ่นดิน       วีรชนผู้ที่บุกเบิกแผ่นดินจนมีความเจริญรุ่งเรืองให้กับแผ่นดินที่ได้บุกเบิกและเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านนั้น...